วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เท็กซ์อิดิเตอร์ (Text Editor)

เท็กซ์อิดิเตอร์ (Text Editor)
          Text Editor (เท็กซ์อิดิเตอร์คือ โปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างและแก้ไขข้อความในการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML นั้นต้องมีเครื่องมือที่ใช้ในการเขียน และแก้ไขตัวอักษรซึ่งเป็นคำสั่งต่าง ๆปัจจุบันมี โปรแกรม Text Editor หลายโปรแกรม เช่น NotePad, EditPlusหรือโปรแกรม Dreamweaver ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นทั้งโปรแกรมสำเร็จรูปในการสร้างเว็บเพจด้วย   ในบทเรียนชุดนี้ จะใช้โปรแกรม Notepad ในการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML
    เริ่มสร้างเว็บเพจด้วย NotePad
           การสร้างเอกสาร HTML หรือเว็บเพจ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวก เพียงแต่เปิดโปรแกรม NotePad <Start, Progra, Accessories, NotePad> แล้วพิมพ์คำสั่ง HTML ลงไป จากนั้นก็ทำการจัดเก็บไฟล์โดยตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ตัวพิมพ์เล็ก และกำหนดนามสกุลเป็น .html (ในตอนพิมพ์ชื่อไฟล์ แนะนำให้พิมพ์ชื่อและนามสกุลของไฟล์ไว้ในเครื่องหมายคำพูด เพื่อป้องกันมิให้โปรแกรม NotePad เติมนามสกุล .txtต่อท้ายจากนั้นก็เปิดโปรแกรมเบราเซอร์ เช่น IE หรือ Firefox แล้วเปิดไฟล์เอกสารเว็บที่สร้าง เพื่อดูผล
<HTML>
<HEAD>
<TITLE>...............</TITLE>
</HEAD>
<BODY>
...............
...............
</BODY>
</HTML>
    คำสั่งในการเริ่มต้นในการสร้างเว็บเพจ
        คำสั่งเริ่มต้น
<HTML>..........</HTML>
            คำสั่ง <HTML> เป็นคำสั่งเริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมและคำสั่ง </HTML> เป็นการสิ้นสุดโปรแกรม HTML คำสั่งนี้จะไม่แสดงผลในโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ แต่ต้องเขียนเพื่อให้เกิดความเป็นระบบของงาน และเพื่อจะให้รู้ว่าเอกสารนี้เป็นเอกสารของภาษา HTML

        ส่วนหัวของโปรแกรม
<HEAD>..........</HEAD>
            คำสั่ง <HEAD> เป็นคำสั่งที่ใช้กำหนดข้อความในส่วนที่เป็นชื่อเรื่องของไฟล์ HTML และภายในคำสั่ง <HEAD>...</HEAD>จะมีคำสั่งย่อยอีกคำสั่งหนึ่งคือ <TITLE>........</TITLE>
        กำหนดข้อความในส่วนหัวของโปรแกรมหรือไตเติลบาร์
<TITLE>..........</TITLE >
            คำสั่ง <TITLE> เป็นคำสั่งที่แสดงชื่อของเอกสาร หรือชื่อเรื่องของไฟล์ HTML ซึ่งข้อความภายในคำสั่งจะปรากฎหรือแสดงผลในส่วนของไตเติลบาร์ (Title Bar) ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ แต่จะไม่แสดงในส่วนของการแสดงผลในโปรแกรมเว็บเบราเซอร์
        ส่วนเนื้อหาของเว็บเพจ
<BODY>..........</BODY>
                        คำสั่งนี้เป็นส่วนที่สำคัญในการแสดงผลในเว็บเบราเซอร์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัวอักษร รูปภาพกราฟิกต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น