วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

บทเรียนที่ 10

การคำนวณข้ามซีท

วิธีการคำนวณแบบข้าม Sheet1.ให้ทำการสร้างข้อมูลให้มีข้อมูลทั้ง 2 ชีท ดังรูปด้านล่างนี้

รูปที่ 1




รูปที่ 2


2.หลังจากนั้นให้เลือกในชีทที่ 2 แล้วเลือกเซลล์ที่ต้องการจะคำนวณ ให้พิมพ์ข้อความดังรูปแล้ว
คลิ๊กเลือกที่ sheet1


3.คลิ๊กเลือกเซลล์ที่ต้องการคำนวนให้สังเกตูที่ Formula bar จะปรากฎที่อยู่ของ sheet และ
เซลล์ ที่ใช้ในการคำนวณ


4.พิมพ์สูตรต่อจากสูตรที่ปรากฏใน formula bar ดังรูป แล้วกดปุ่ม enter จะได้ผลดังรูปที่ 2


รูปที่ 2 ให้สังเกตุดูว่าสูตรที่เราคำนวณนั้น จะปรากฏในเซลล์ที่เราเลือกในตอนแรก หลังจากนั้นให้ Copy สูตรลงมาให้ครบทุกเซลล ์


5.หลังจากนั้นให้ลองทำอีกครั้งที่ช่อง"คิดเป็นเงิน"ในผลของ OT วันหยุด และ copy ลงมา
ให้ครบทุกเซลล์ ดังรูป



การทำรวมยอดเงินกัน

1.ให้กลับมาที่ sheet 1 และเลือกเซลล์ที่เราต้องการคำนวณ => พิมพ์สูตรผลรวม SUM => คลิ๊กเลือกที่ sheet2 ดังรูป


2.หลังจากที่คลิ๊กเลือกที่ sheet2 แล้ว => คลิ๊กเลือกเซลล์ที่ต้องการคำนวณแต่อย่าลืมต้องมี "," คั้น
ระหว่างเซลล์ => enter


3.เราก็จะได้ผลรวมของ ชม. OT ทั้งหมดและ ให้ copy สูตรลงมาทุกเซลล์ และให้สังเกตดู
ที่ formula bar สูตรที่เราคำนวณนั้นข้อมูลของเราจะมาจาก sheet2 ทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น